GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp

Cập nhật lúc 09:40:42 18-03-2019 (GMT+7) Lượt xem:5367

Lễ Khánh Tuế Hòa Thượng Ân Sư Lần Thứ 78 - 2019

Được sự cho phép của Hòa thượng Tôn Sư, Sáng ngày 15/3/2019 nhằm ngày mùng 10/2/Kỷ Hợi, Chư tôn đức Tăng ni, Phật tử hàng môn đệ đệ tử, Tăng ni sinh hai lớp Cao đảng và Trung cấp Phật học tổ chức lễ mừng khánh tuế Hòa thương Tôn sư thượng Quảng hạ Hiển lần thứ 78 tại tổ đình Đại Tòng Lâm, thị xã Phú Mỹ, tỉnh BR-VT.

 

Đến tham dự và chúc mừng có HT. Thích Trí Châu, Ni trưởng TN. Như Từ là những người từng gắng bó với Hòa Thượng Tôn Sư; Hàng môn đệ tứ chúng đệ tử các tự viện trực thuộc tổ đình Đại Tòng Lâm và Tăng ni sinh hai  lớp Cao – Trung Phật học về tặng hoa, quà chúc mừng khánh tuế Hòa thượng Tôn Sư.

Trước khi vào hội trường tiến hành lễ mừng khánh tuế, chúng hội đạo tràng thiết lễ phóng sanh cầu trường thọ dưới sự chú nguyện của Hòa Thượng Tôn Sư và HT. Thích Trí Châu và Đông đảo Tăng ni Phật tử cùng tham gia cầu nguyện.

Sau lời giới thiệu của Đại Đức dẫn chương trình, ĐĐ. Thích Nhuận Nghĩa, thay mặt hàng đệ tử xuất gia và tại gia dân lời tác bạch khánh tuế và bộc bạch lòng tri ân sâu sắc và sự ngưỡng phục trước tấm lòng từ bi cao cả của đấng cha lành suốt mấy mươi năm hy sinh không ngừng nghỉ để lo Phật sự, từ công tác giáo hội đến mở trường Phật học đào tạo tăng tài, khai khóa niệm Phật cho các cụ già; mở trung tâm nuôi dưỡng các em mồ côi, xây dựng cơ sở vật chất …. Đại diện Tăng ni sinh hai lớp Cao – Trung cấp Phật học cũng có đôi lời cảm xúc dâng lên mừng khánh tuế Hòa thượng Hiệu Trưởng, một bậc Thầy cao cả của bao thế hệ Tăng ni sinh nhân ngày khánh tuế.

Tại buổi lễ, nhiều phần quà lưu niệm, nhiều bài hát ca ngợi tình thầy trò cũng được dâng lên Hòa Thượng Tôn Sư thể hiện tấm lòng tri ân đối với bậc tôn sư khả kính.

Sau đây xin được giới thiệu bài tác bạch của Đại đức Thích Nhuận Nghĩa đại diện hàng tứ chúng đệ tử dâng lên Hòa Thượng Tôn Sư nhân ngày khánh tuế và một số hình ảnh ghi nhận được tại buổi lễ.

 VĂN TÁC BẠCH

 CHÚC THỌ CỦA CHÚNG ĐỆ TỬ  TỔ ĐÌNH HỘ PHÁP VÀ ĐẠI TÒNG LÂM

NHÂN NGÀY SINH NHẬT LẦN THỨ 78 CỦA TÔN SƯ Thượng QUẢNG Hạ HIỂN

MÙNG 10/02/KỶ HỢI (NGÀY 15/03/2019)

NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT

Ngưỡng bái bạch Hòa Thượng Ân sư!

Kính thưa chư Tôn thiền đức Tăng Ni hiện tiền,

Hằng năm, đến ngày mùng 10 tháng 02 âm lịch chính là ngày sinh nhật của Hòa Thượng ân sư. Hôm nay, là ngày sinh nhật lần thứ 78 của Ngài. Toàn thể hội chúng hàng đệ tử tại gia và xuất gia chúng con cung kính dâng lên đôi lời tác bạch.

Kính bạch hòa thượng,

Lời đầu tiên, chúng con xin phép xin được gọi bằng thầy để thể hiện sự gần gũi giữa thầy và trò hơn. Kính bạch thầy, thời gian thấm thoát thoi đưa, mới đó mà nay thầy lại tăng thêm một tuổi nữa, chúng con kính chúc thầy luôn được khỏe mạnh, trụ thế với chúng con được lâu hơn. Giờ đây, Tuổi của thầy đã là thất thập cổ lai hy, thật là ít có, nhưng thầy vẫn còn khỏe mạnh như ngày nào:

“Ngày xưa thất thập đã già

Ngày nay bảy tám vẫn còn là xuân!”

Kính bạch thầy! Ngày nào mà thầy còn trụ thế ở trên cõi ta bà này, là ngày đó chúng con thật sự rất an tâm tu tập và rất là hạnh phút khi còn thầy bên cạnh. Giờ này, đa số huynh đệ chúng con có người cũng đã trên 30,40 tuổi rồi, nhưng sao vẫn cảm thấy mình còn bé nhỏ, giữa cuộc đời với vô vàn những điều tham lam, đố kỵ, chúng con bị vòng xoáy của danh vọng, cứ cuốn trôi chúng con đi mãi mãi, may thay vẫn còn thầy bên cạnh để dìu dắt chúng con trên lộ trình giải thoát.

Kính bạch thầy,

Chúng con vô vàn tôn kính thầy, cuộc đời thầy gắn liền với sự nghiệp đào tạo Tăng tài và công tác Giáo hội. Thửa nhỏ, Thầy sớm xuất gia cầu đạo với sư ông thượng Trí hạ Thành trên núi Long Sơn tại Tổ đình Sắc Tứ Bát Nhã, Phú Yên, rồi tham gia khóa Phật học viện Nguyên Thiều, Bình Định khi xưa. Thầy không dừng ở đó, theo lời chỉ dạy của Bổn sư mà vào Nam tham gia lớp Phật học viện Huệ Nghiêm, Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn. Bạn học của thầy, dần dần đã ra đi, giờ đây không còn được mấy người. Thầy ra hành đạo khi tuổi còn quá trẻ, một Tăng sĩ trẻ đầy nhiệt huyết tiên phong đi đầu trong công cuộc đấu tranh chống đàn áp Phật giáo ở miền Nam năm 1963. Năm 24 tuổi, Thầy đã làm Giám đốc Phật học viện Giác Sanh, làm Giáo thọ đào tạo Tăng tài vào thuở ấy, tham gia công tác Giáo hội với cương vị Chánh Đại diện Phật giáo quận 11 Sài Gòn. Nhận thấy đất BR-VT là nơi dừng chân hoằng dương Phật pháp của Thiền sư Hải Bình Bảo Tạng là đệ tử của Hòa thượng Sơn Nhân tức thiền sư Tánh Không Giác Ngộ ở Tổ đình Sắc Tứ Bát Nhã, Phú Yên, nơi mà thầy xuất gia tu học từ thuở nhỏ. Chính vì vậy, mà thầy bắt đầu rời khỏi đất Sài Gòn để trở về BR-VT kế thừa hoằng dương Phật pháp, kế nghiệp truyền thừa của chư vị tổ sư thuộc dòng Liễu Quán.

Thầy đã khai phá 50 mẫu đất tại rừng sát Phú Mỹ để kiến tạo Già lam Hộ Pháp mà hoằng pháp độ sinh. Ngày nay đã gần 300 cụ già ngày đêm niệm Phật, nguyện cầu trực vãng Tây Phương.

Tiếp theo, Thầy làm theo hồi bảo của Cố Hòa Thượng khai sơn Đại Tòng Lâm Phật giáo thượng THIỆN hạ HÒA, mà thầy cùng chư Tôn đức đã khai trường mở lớp nhiều khóa Trung cấp-Cao đẳng ra trường. Chúng con nhớ lại những giai đoạn năm 1990 đến năm 2000, lúc ấy cứ 4 giờ sáng là thầy chạy xe hon đa từ chùa Hộ Pháp lên Đại Tòng Lâm để điều hành trường Phật học, rồi đến chiều tối thầy mới chạy lại về Hộ Pháp để nghỉ ngơi. Vào năm 2001, Đại Tòng Lâm bắt đầu xây dựng Đại Tự, từ đó công việc lại càng nhiều nên thầy hiếm khi về ngôi chùa Hộ Pháp nữa mà ở luôn Đại Tòng Lâm để lo công việc Phật sự. Từ khi thành lập Ban Quản Trị Đại Tòng Lâm năm 1998, thầy được chư Tôn đức suy cử làm Phó Trưởng Ban Quản Trị kiêm Trưởng Ban Kiến thiết Đại Tòng Lâm. Thầy bắt đầu dành hết thời gian của cuộc đời mình gắn liền với mảnh đất Đại Tòng Lâm qua bao năm tháng phong sương cùng tuế nguyệt cho đến bây giờ.

Thầy đã xây dựng xong nhiều công trình đưa vào hoạt động có tầm cỡ lớn ở miền Đông Nam bộ. tiếp đến là Trung Tâm Văn Hóa Đại Tòng Lâm, một công trình vĩ đại có thể dung chứa 5 ngàn người tham dự cùng một lúc. Thầy nhận thấy trai đường cấp 4 của trường Tăng đã xuống cấp nên thầy quyết tâm làm lại dãy trai đường cho Tăng sinh có nơi thọ thực. Thầy còn hướng dẫn đạo tràng Đại Tòng Lâm ngày đêm niệm Phật theo pháp môn Tịnh độ của Ngài Huệ Viễn khi xưa. Đối với đạo, thầy là bậc Tăng sĩ gương mẫu, hòa quang đồng trần cùng với xã hội, nuôi trẻ em mồ côi cơ nhỡ không nơi nương tựa tại Trung tâm Nhân Đạo Hộ Pháp ở xã Tóc Tiên.

Nhìn lại cuộc đời thầy, chúng con cảm thấy vô cùng kính phục với đức độ và tài ba lãnh đạo xuất chúng của thầy, chúng con không thể dùng ngôn từ nào diễn tả cho hết được, chỉ biết noi gương hạnh nguyện của thầy mà lo tu tập.

Kính bạch thầy, từ khi cố Hòa thượng thượng Nguyên hạ Trực là người bạn đồng cộng sự với thầy viên tịch năm 2018 vừa qua, thầy đã khắc lên mấy chữ ở nơi làm việc để hằng nhớ nghỉ mỗi ngày, tự cảnh tỉnh chính mình: “Ta thấy người khác chết, trong lòng những xót xa, chẳng những xót kẻ chết, mà nghĩ đến phiên ta” lại rồi thầy nghi tiếp: “con người sống ở thế gian này, việc gì cũng tính toán suy nghĩ, chỉ có việc sanh tử không mấy khi nghĩ đến…”. Thật vậy, đọc qua hai câu này, làm chúng con tự nhiên thức tỉnh mà lo tu tập, cũng như những lời cảnh tỉnh của Ngài Đạo An ở thời Tây Tấn, Trung Quốc đã khuyên nhắc hàng đệ tử của Ngài. Ngoài hai câu trên ra, thầy còn luôn nghĩ đến lời Phật dạy người xuất gia: “Nơi nào Phật pháp cần thì con đến, nơi nào chúng sanh cần thì con đi, không từ gian lao, không nài khó nhọc” chính vì vậy, mà thầy không nệ hà công việc, dẫu biết rằng thân thể của thầy qua bao năm tháng gây dựng cơ đồ cho hậu thế, kiến thiết Đại Tòng Lâm Phật giáo và Tổ đình Hộ Pháp mà chân tay thầy giờ đây cũng đau nhứt, nhưng thầy vẫn an nhiên tự tại mà có mấy ai hiểu được thầy.

Hằng ngày, thầy còn phải lo gánh vát công tác Giáo hội, xây dựng già lam rất nặng nề, bên cạnh đó còn lo công việc đào tạo tăng tài hiếm khi thuận buồm xuôi gió. Nhưng chúng con vẫn tin tưởng rằng, với nghị lực kiên cường và kinh nghiệm của thầy sẽ vượt qua sóng biển nghìn trùng đưa chúng con và chúng sanh đến bến bờ giải thoát an vui.

Trong 78 năm giữa cuộc đời, trong đó 54 năm thầy làm công tác Giáo hội và đào tạo tăng tài, thầy vẫn luôn được nhiều người kính trọng với tài lãnh đạo của thầy. Giờ đây, thầy vẫn còn lo âu chưa có người kế nghiệp sự giáo dục đào tạo tăng tài gần 30 năm trên mảnh đất thánh địa Đại Tòng Lâm này. Bao lần khách đi, rồi lần lược khách lại đến. Khách sang sông có mấy ai tìm lại ông lái đò, để ông lái đò đưa mắt mỏi mòn trông. Chiếc thuyền nan trên dòng sông sinh tử, ông lái đò vẫn ngày đêm lèo lái, chấp nhận sự hy sinh cho cả đời mình, để tiếp bước đưa lữ khách sang sông. Một nỗi lòng, hai dòng tâm thức thuận chiều, chúng con đã hiểu ra và biết rằng phải trở về thăm lại nguồn xưa, như người lữ khách trở lại bến đò xưa năm ấy.

Kính bạch thầy,

Chúng con thật sự hỗ thẹn, vì chưa phụ giúp được gì cho thầy, tuy rằng chúng con đã nỗ lực hết sức, song nghiệp lực và tập khí của mỗi người có khác. Do vậy, có những lúc chúng con bị bất giác tạo nhiều lỗi lầm, đã làm phiền đến thầy. Hôm nay, nhân ngày khánh tuế lần thứ 78 năm thầy trụ thế, tất cả chúng con xin cúi đầu, thành tâm sám hối, nguyện sửa đổi những lỗi lầm đã vi phạm trước đây, dù vô tình hay cố ý, để mỗi ngày tu hành được tiến bộ hơn.

Kính bạch thầy! hôm nay nhân ngày sinh nhật của thầy, lời cuối cùng, chúng con kính chúc thầy: “phúc như đông hải trường lưu thủy, thọ tỷ nam sơn bất lão tùng”. thành kính hướng về ngôi Tam Bảo, cầu nguyện cho Thầy: pháp thể khương ninh, tuệ đăng thường chiếu, mọi Phật sự đều được viên thành.

Toàn thể Đệ tử chúng con đồng bái bạch.

NAM MÔ TĂNG PHƯỚC THỌ BỒ TÁT MA HA TÁT

 Đệ tử THÍCH NHUẬN NGHĨA KÍNH GHI

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu