GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp

Cập nhật lúc 05:03:23 30-07-2022 (GMT+7) Lượt xem:732

Phật Giáo Long Điền: Lễ Tạ Pháp An Cư Kiết Hạ PL. 2566 - DL. 2022

Sáng ngày 01/7/Nhâm Dần (29/7/2022), Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền đã tổ chức lễ Tạ Pháp khóa An cư kiết hạ PL. 2566 - DL. 2022, tại chùa Thiên Bửu Tháp, xã Tam Phước, huyện Long Điền, tỉnh BR-VT.

Buổi lễ có sự quang lâm chứng minh và tham dự của: TT. Thích Nhuận Nghĩa - UV.HĐTS, Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký Ban Trị GHPGVN tỉnh BRVT;  HT. Thích Minh Thành - Ủy viên Thường trực BTS GHPGVN tỉnh, Chứng minh BTS. GHPGVN huyện Long Điền; TT.Thích Định Minh - Chứng minh BTS, Thiền chủ Khóa ACKH Tăng huyện Long Điền; TT. Thích Tâm Pháp - Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền, Trưởng Ban Tổ chức khóa ACKH; ĐĐ. Thích Nguyên Thọ - Phó trưởng ban thường trực GHPGVN huyện, Phó trưởng ban tổ chức khóa ACKH; ĐĐ. Thích Minh Đăng - Chánh thư ký Phật giáo huyện Long Điền; cùng chư Tôn đức Tăng Ni trong Ban tổ chức, ban chức sự khóa ACKH Phật giáo Long Điền, hành giả an cư và Thiện nam Tín nữ Phật tử về tham dự.

Ngoài ra, còn có sự tham dự của quý quan khách chính quyền đại diện: Ông Hà Thanh Hùng - Trưởng Ban Dân vận huyện Long điền; Ông Huỳnh Minh - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Long Điền; Văn Vĩnh Huy - Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Long Điền……. 

Đại Đức Thích Giác Khải - Trưởng Ban Pháp chế GHPGVN huyện Long Điền, Trưởng Ban Quản chúng khóa hạ dẫn chương trình buổi lễ, sau khi giới thiệu thành phần tham dự, các em GĐPT Ngọc Lâm dâng hoa cúng dường, các Ban ngành tặng hoa chúc mừng.

Hoa lòng nở rộ khắp nơi nơi

Mưa rắc hoa trời vẫn kém tươi

Đóa hoa đạo lý nguyện dâng cúng

Muôn đời gió nghiệp thổi không rơi

TT.Thích Tâm Pháp - Trưởng BTS GHPGVN huyện Long Điền, Trưởng Ban Tổ chức khóa ACKH phát biểu khai mạc cho buổi lễ Tạ pháp.

Hạ tàn hoa lá đổi thay

Thu về lộng gió hương bay ngát rừng

Vu lan tự tứ đón mừng

Ngày xuân Phật giáo tưng bừng khắp nơi

Là ảnh tượng báo hiệu mùa vu lan, 1 lần nữa trở về với người con Phật, ngày tự tứ lại đến với người xuất gia, 1 tuổi hạ nữa được điền vào “vô tác giới thể” của mỗi hành giả an cư, đồng thời cũng để tổng kết quá trình tu học, sinh hoạt của chư Tăng Ni trong 3 tháng ACKH. Trên cơ sở đo, rút ra những bài học kinh nghiệm thực tiễn cho mỗi khóa an cư, phát huy trí năng hữu dụng ngõ hầu nối thạnh dòng Phật thắp sáng đèn thiền trưởng dưỡng đạo tâm trang nghiêm Giáo hội, đó là tinh thần lục hòa cọng trụ, kiện toàn tổ chức giáo hội trên cơ sở thống nhất ý chí và hành động đó chính là lí do cho buổi lễ Tạ pháp.

ĐĐ. Thích Minh Đăng - Chánh thư ký Phật giáo Long Điền đã đọc báo cáo thành quả tu học của hành giả an cư suốt 90 ngày qua, từ ngày 01/4 - 01/7/ Nhâm Dần. Hành giả An cư của Ban Trị sự GHPGVN huyện Long Điền tại Tịnh nghiệp đạo tràng Tổ đình Thiên Thai - chùa Thiên Bửu Tháp PL.2566 - DL.2022 với tổng số là 169 vị: Trong đó có 33 vị Tỳ kheo, 3 Sa di, 3 tập sự và 23 vị xin Bố tát 1 tháng 2 kì; Tỳ kheo ni có 93 vị, Thức xoa ma na 2 vị, Sa di ni 7 vị và 9 vị xin Bố tát. Bên cạnh việc thực hành pháp tu, Ban Tổ chức Khóa An cư Kiết hạ tập trung huyện Long Điền, luôn tạo điều kiện cho đại chúng có kiến thức Phật học ngõ hầu lấy đó làm căn bản cho tiến trình phát triển đời sống tâm linh, chư Tôn Hòa thượng, chư Tôn đức trong ban Hoằng pháp tỉnh đã điều hành phân phối thời khóa học tập nơi hội trường.

Tiếp theo, Tỳ kheo Thích Nguyên Phương - lớp trưởng khóa ACKH đại diện chư hành giả An cư dâng cảm niệm và đảnh lễ khánh tuế trước chư Tôn đức.

“Chim bay để lại bầu trời

Người đi để lại đôi lời tri ân

Nhớ công từ thuở trăng rằm

Ngày nay tự tứ âm thầm khắc ghi”

ĐĐ. Thích Nguyên Thọ - Phó Ban tổ chức đọc danh sách khen thưởng cho những hành giả có thành tích tốt trong 3 tháng ACKH. Qua lần viết bài nhằm đánh giá kết quả học tập của đại chúng trong 3 tháng, và dựa vào sự tinh tấn tu hành cũng như ý thức chấp hành nội quy của hành giả, đạo hạnh tốt, ban tổ chức khen thưởng cho những vị có thành tích xuất sắc trong việc tu dưỡng đạo đức, nghiêm chỉnh chấp hành tốt nội quy và nỗ lực trong học tập.

Thay mặt chính quyền, Ông Huỳnh Minh - Chủ tịch UBMTTQVN huyện Long Điền đã có lời trân trọng gởi đến chư tôn giáo phẩm, chức sắc, phật tử lời chúc sức khỏe, an lạc, thành tựu trong mọi Phật sự. Sau 2 năm dịch bịnh không tổ chức được, nay nghe qua báo cáo của BTC trình bày, ông đánh giá cao về khóa hạ, chư Tăng Ni đã nỗ lực tu học Giới  - Định - Tuệ, hành giả tiếp thu giới luật, đoàn kết hòa hợp, củng cố, mở rộng, trưởng dưỡng đạo tâm, trang nghiêm Giáo hội trong tinh thần hòa hợp, thanh tịnh để thăng hoa đạo nghiệp, là cơ sở làm cho đạo pháp hưng thịnh, chúng sanh an lạc, Phật tử tại gia có cơ duyên với Phật pháp, làm việc lành, nối kết yêu thương cho cộng đồng. Đây là giá trị cao nhất mà việc An cư đã đem lại. Sự gắn kết của Ban trị sự huyện, Tăng Ni, Phật tử có mặt tại đây đã đóng góp vào quá trình phát triển kinh tế huyện nhà trong những năm qua và đặc biệt là năm 2022 này.

Nhân lễ Tạ pháp, thay mặt UBMTTQVN huyện Ông xin phép trao đổi trong hội trường, vận động Tăng Ni tăng cường giáo dục Phật tử tính hướng thiện; là địa bàn phát triển du lịch, các cơ sở đảm bảo vệ sinh môi trường xanh - sạch - đẹp; chấp hành tốt chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền tiêm vacin theo chủ trương chung; khuyến khích sử dụng thẻ, hạn chế việc dùng tiền mặt; tham gia tinh thần yêu nước, các cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, tích cực tham gia đóng góp quỹ vì người nghèo, từ thiện xã hội, phiên chợ 0 đồng…. góp phần xây dựng đất nước địa phương ngày càng phồn vinh và phát triển.

Ban đạo từ trong buổi lễ, TT. Thích Nhuận Nghĩa - UV.HĐTS, Phó Trưởng ban, Chánh Thư ký Ban Trị GHPGVN tỉnh BRVT đã tán thán công đức BTS GHPGVN  huyện Long Điền, đặc biệt là Thượng Tọa Thích Tâm Pháp - Trưởng ban BTS đã căn cứ Tỳ ni luật tạng, thực hiện thông bạch của Trung ương Giáo hội và công văn của  BTS GHPGVN tỉnh nhà đã tổ chức thành công khóa An cư kiết hạ PL.2566 - DL.2022. Về pháp lý được GHPGVN tỉnh cũng như chính quyền huyện Long Điền chấp thuận, về mặt nội dung tổ chức được chương trình tu học từ chư vị Tôn túc trong Ban thừa kế, ban Hoằng pháp tỉnh, phân ban Ni giới tỉnh… giảng dạy về nội điển, xoay quanh vấn đề Tam vô lậu học. Thực hành Giới là bỏ được tham, định thì bỏ được sân, tuệ thì xa lìa si, được như vậy hành giả an cư đã thành tựu tam vô lậu học. Bên cạnh đó còn có các vị lãnh đạo của tỉnh về triển khai pháp luật liên quan đến đất đai, xây dựng, an ninh quốc phòng cũng như những pháp lệnh tín ngưỡng của nhà nước đối với tôn giáo.

Như ông chủ tịch UBMTTQVN huyện đã phát biểu, với thực trạng suy thoái  đạo đức của giới trẻ hiện nay nên chư Tôn đức Tăng Ni chúng ta hướng dẫn Phật tử chú trọng đến vấn đề giá trị đạo đức của một con người.

Một chút giận, hai chút hờn,

Lận đận cả đời ri cũng khổ

Trăm điều xả, ngàn điều bỏ,

Thong dong tấc dạ rứa mà vui

(HT. Thích Thiện Siêu)

Hôm nay là mồng một tháng bảy cũng vào dịp lễ Vu lan, các chùa, tịnh thất, tịnh xá, niệm phật đường trong huyện đều tổ chức. Vu lan là dịp để chúng ta thể hiện được sự đền đáp ân nghĩa của mình. Ân nghĩa là một truyền thống luân lý đạo đức được truyền từ ngàn xưa đến nay. Bất cứ dân tộc nào, đất nước nào cũng đều lấy ân nghĩa làm trọng yếu. Cho nên tục ngữ có câu: “Ăn trái nhớ kẻ trồng cây”, “Uống nước nhớ nguồn”. Nhớ ơn và đền đáp công ơn đó là một quy luật đạo đức và cũng là hạnh nguyện lớn nhất của người con Phật. Con người sống cần biết ơn người đã sinh thành, nuôi dưỡng mình cũng như tưởng nhớ công ơn những anh hùng liệt sỹ đã hy sinh vì hòa bình, độc lập tự do cho đất nước...

Thay mặt Ban thường trực BTS GHPGVN tỉnh, công nhận chư hành giả an cư thêm được 1 tuổi hạ, qua hình thức xác nhận ký sổ hạ cho mỗi hành giả an cư.

TT. Thích Nguyên Thọ - Phó Ban tổ chức phát biểu cảm tạ

Một số hình ảnh sinh hoạt trong khóa hạ:

 

 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu