GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp

Cập nhật lúc 22:32:42 19-01-2017 (GMT+7) Lượt xem:1571

LỜI CHÚC THỌ CỦA CHÚNG ĐỆ TỬ  TỔ ĐÌNH HỘ PHÁP VÀ ĐẠI TÒNG LÂM NHÂN NGÀY SINH NHẬT LẦN THỨ 75 CỦA BỔN SƯ MÙNG 10/02/BÍNH THÂN (NGÀY 18/03/2016)

Hôm nay, là ngày mùng 10 tháng 02 năm Bính Thân, chính là ngày sinh nhật của Hòa Thượng ân sư vừa tròn 75 tuổi. Toàn thể hàng đệ tử tại gia và xuất gia chúng con cung kính đảnh lễ xin dâng lên đôi lời tác bạch. Kính bạch Hòa thượng,

 
LỜI CHÚC THỌ CỦA CHÚNG ĐỆ TỬ  TỔ ĐÌNH HỘ PHÁP VÀ ĐẠI TÒNG LÂM
NHÂN NGÀY SINH NHẬT LẦN THỨ 75 CỦA BỔN SƯ
MÙNG 10/02/BÍNH THÂN (NGÀY 18/03/2016)
 
NAM MÔ BỔN SƯ THÍCH CA MÂU NI PHẬT
 
Ngưỡng bái bạch Hòa Thượng Ân sư!
        Kính thưa chư Tôn thiền đức Tăng Ni hiện tiền,
 
Hôm nay, là ngày mùng 10 tháng 02 năm Bính Thân, chính là ngày sinh nhật của Hòa Thượng ân sư vừa tròn 75 tuổi. Toàn thể hàng đệ tử tại gia và xuất gia chúng con cung kính đảnh lễ xin dâng lên đôi lời tác bạch.
Kính bạch Hòa thượng,
Trước nhất, chúng con đồng quỳ gối dưới chân thầy, hướng về thầy thành tâm cung kính đãnh lễ, mừng thầy vừa tăng thêm một tuổi, chúng con kính chúc thầy được nhiều sức khỏe, thầy sống lâu, trí tuệ thầy viên mãn, trên con đường Phật sự giáo hóa chúng sanh luôn được thuận lợi.
        Kính bạch thầy! trong những năm qua, chúng con rất lấy làm hạnh phúc, được che chở và dìu dắt bởi vòng tay trìu mến của Thầy. có những người đã ra làm Phật sự, có những người đi trụ trì và có những người còn đang được bảo bộc cưu mang bên cạnh thầy. Bao nhiêu người đệ tử là bấy nhiêu điều lo âu về mọi mặt. Có lẽ giờ đây, thầy đang chờ đợi chúng con sẽ nói lên điều gì.
Kính bạch thầy,
Chúng con đã từng nghe, cuộc đời và hành trạng của thầy vô cùng rực rỡ. Ngài xuất thân từ xã An Ninh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Xuất gia cầu Đạo với sư ông thượng Trí hạ Thành ở Tổ đình Sắc Tứ Bát Nhã, Phú Yên, rồi học đạo tại Thiền viện Nguyên Thiều, Bình Định, rồi từ đó vào Nam tham gia khóa học Phật học viện Huệ Nghiêm, Đại học Vạn Hạnh Sài Gòn-Gia Định. Với chí nguyện phụng sự Đạo pháp và dân tộc. Ngài làm Giám đốc Phật học viện Giác Sanh năm 24 tuổi, rồi Chánh Đại diện Phật giáo quận 11 Sài Gòn. Ngài không dừng ở đó, mà rời khỏi đất Sài thành về khu rừng sát Phú Mỹ, Châu Thành khi xưa, để xây dựng Hộ Pháp Tự mà hoằng hóa độ sinh. Rồi đổi thành Tổ đình Hộ Pháp rủ người niệm Phật để quảng bá pháp môn Tịnh Độ, theo hạnh nguyện của ngài Huệ Viễn ở Núi Lô Sơn vào triều Đại Đông-Tấn Trung Quốc. Giờ đây, có hơn 200 cụ già ngày đêm đang được Hòa thượng hướng dẫn pháp môn niệm Phật, nguyện cầu trực vãng Tây Phương. Với chí nguyện thực hiện hồi bảo của Cố Hòa Thượng thượng Thiện hạ Hòa, thầy với tư cách là Hiệu Trưởng và cũng là Trưởng Ban Kiến thiết Đại Tòng Lâm, mà đã kiến tạo Đại Tòng Lâm Phật giáo mỗi ngày một phát triển xương minh, xây trường mở lớp đào tạo Tăng Tài qua nhiều khóa Trung cấp và Cao đẳng, nhiều công trình đã nổi lên rực rỡ gần đây, như: Dãy Tăng xá Đông-Tây Đại tự, bảo tháp Phổ Đồng cho người quá vãng sau này. Đối với đời, Ngài luôn là bậc Tăng sĩ gương mẫu, hòa quang đồng trần cùng với xã hội, quan tâm nhiều cảnh đời khó khăn, noi gương thầy tổ thực hành hạnh nguyện “cứu khổ ban vui”, làm lợi lạc quần sanh, góp phần xây dựng đất nước, thương trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, Ngài đã thành lập Trung tâm Nhân Đạo Hộ Pháp ở xã Tóc Tiên, đương vi Giám đốc Trung tâm, ngài đã khởi công xây dựng công trình hoàn thành vào tháng 5 năm 2015, nuôi dưỡng trên 30 em cả thảy. Với oai đức của Ngài mà các em đều yêu thương đùm bộc lẫn nhau. Nỗi bất hạnh của các em đã được Hòa thượng xoa dịu, bằng chất liệu tình yêu thương ngọt ngào, được cắp sách đến trường ngày hai buổi. Mặc dù, Ngài đã lớn tuổi nhưng Ngài vẫn thường xuyên lui tới thăm các em mồ côi, cơ nhở. Nơi ở của Ngài tại Đại Tòng Lâm cách Trung tâm Nhân Đạo Hộ Pháp 10 cây số về hướng Đông. Ấy thế mà, Ngài vẫn không nệ hà, đường xá xa xôi mang từng ổ bánh, thùng mì, hộp sữa cho các em bồi dưỡng hằng ngày. Ôi! thật cảm động biết bao. Không những thế, mà Ngài còn khởi công kiến tạo chùa An Hòa ở huyện Long Điền, ngày đêm chỉ đạo công trình qua nhiều cơ sở, thật vất vả cho thầy.
Với chí nguyện xuất trần thượng sĩ, kế thừa sự nghiệp sư ông thượng Trí hạ Thành, nguyên Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Phú Yên vào thập niên 90 ở thế kỷ trước. Giờ đây, thầy cũng như sư ông với cương vị Trưởng Ban Trị sự Phật giáo tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, thầy còn phải lo gánh vát công tác Giáo hội rất nặng nề, hiếm khi thuận buồm xuôi gió. Nhưng chúng con vẫn tin tưởng rằng, với nghị lực và kiên cường của thầy sẽ vượt qua bao cơn bảo tố. Có một nhà thơ nói rằng:
“Thuyền trưởng giỏi biết nắng hòa gió thuận
Đưa thuyền đi khắp nẻo mịt mù xa
Giữa biển khơi cũng như ở bến nhà
Biết lèo lái thì xuôi chèo thuận gió…”
Thật vậy, trong 75 năm ở cuộc đời, trong đó 51 năm thầy làm công tác Giáo dục và Giáo hội, thầy vẫn luôn được nhiều người kính nỡ với tài lãnh đạo xuất chúng của ngài. Ngoài công việc ấy, thầy vẫn không bao giờ bỏ thời khóa tu trì, tụng chú đại bi vào đêm khuya, để cầu nguyện thánh địa Đại Tòng Lâm luôn được bình yên lợi lạc. Ngài còn nhín thời gian, đọc sách nghiên cứu kinh điển và lại còn tranh thủ thời gian lên lớp giảng bài, làm ông lái đò đưa khách sang sông. Khách sang sông có mấy ai tìm lại ông lái đò, để ông lái đò đưa mắt mỏi mòn trông. Chiếc thuyền nan trên dòng sông sinh tử, người lái đò vẫn ngày đêm lèo lái, chấp nhận và hy sinh cả đời mình để tiếp bước đưa lữ khách sang sông. Một nỗi lòng, hai dòng tâm thức thuận chiều, chúng con đã hiểu và biết rằng phải trở về thăm lại nguồn xưa, như người lữ khách trở lại bến đò xưa năm ấy.
Kính bạch thầy,
Kỳ sinh nhật lần này, chúng con cảm thấy công việc của thầy nhiều hơn năm trước, công tác Giáo hội lại đa đoan, mỗi lúc mỗi tăng lên. Vậy mà, chúng con chẳng giúp ích được gì cho thầy. Từ công tác Giáo hội bên ngoài, thầy còn trực tiếp điều hành bên trong nội chúng, thầy đảm đang gánh vát mọi việc và hướng dẫn cho chúng con tu hành, thầy lo cho chúng con từ vật chất cho đến tinh thần, gương hạnh của thầy chúng con làm sao quên được. Chúng con cần phải học theo, cần phải nỗ lực hơn và xin nguyện sống cuộc đời thanh tịnh, hòa hợp để khỏi phụ lòng nuôi dưỡng của thầy và khỏi hỗ thẹn với tông môn.
Kính bạch thầy, tuy rằng chúng con đã nỗ lực hết sức, song nghiệp lực và tập khí của mỗi người không đồng nhau. Do vậy, có những lúc chúng con bị bất giác tạo nhiều điều tội lỗi, đã làm phiền đến thầy. Hôm nay, nhân ngày khánh tuế thầy, tất cả chúng con xin cúi đầu, thành tâm sám hối, nguyện sửa đổi những lỗi lầm đã vi phạm trước đây, dù vô tình hay cố ý, để mỗi ngày tu hành được tiến bộ hơn.
Kính bạch thầy! hôm nay nhân ngày sinh nhật của thầy, chúng con kính lễ chúc thọ thầy: “phúc như đông hải trường lưu thủy, thọ tỷ nam sơn bất lão tùng”. Đó cũng là tấm lòng chúng con nghỉ đến thầy và huynh đệ chúng con có cơ hội gần gũi bên thầy, với tất cả tâm thành quý kính của chúng con dâng lên thầy mà thầy đã thương tưởng dìu dắt chúng con, vượt qua bến mơ đến bờ giác ngộ. Ân nghĩa đó, chúng con biết làm sao có thể nói hết được.
Giờ đây, trong hội trường trang nghiêm thanh tịnh, với những món quà sẳn bày và những chiếc bánh sinh nhật chứa đầy tình nghĩa ấy, chúng con cảm thấy sung sướng vô cùng, như lòng mình được ấm lại. Toàn thể hàng đệ tử chúng con xin thành kính hướng về ngôi Tam Bảo, cầu nguyện cho Thầy: pháp thể khương ninh, tuệ đăng thường chiếu, Phật sự viên thành.
        Đệ tử chúng con đồng bái bạch.
 
NAM MÔ TĂNG PHƯỚC THỌ BỒ TÁT MA HA TÁT
 
Đệ tử THÍCH NHUẬN NGHĨA KÍNH GHI
IMG_2821
 

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu