GIÁO HỘI PHẬT GIÁO VIỆT NAM

Trung Tâm Nhân Đạo Hộ Pháp

Cập nhật lúc 09:04:34 25-12-2023 (GMT+7) Lượt xem:120

Xuyên Mộc: BTS tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023

Vào lúc 8h sáng ngày 24/12/2023 tại Văn phòng BTS huyện đặt tại chùa Phước Duyên – Thị trấn Phước Bửu, BTS GHPGVN huyện đã long trọng tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động Phật sự năm 2023 và hoạch định phương hướng cho năm Phật sự 2024.


Quang lâm chứng minh và tham dự phiên tổng kết có Hoà thượng Thích Nhựt Huệ, Chứng minh Ban Trị sự tỉnh; TT. Thích Nhuận Nghĩa – UV HĐTS, Phó Trưởng ban Thường trực BTS; TT. Thích Nhuận Trí, Phó Trưởng ban BTS GHPGVN tỉnh BR-VT – Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tăng sự tỉnh GHPGVN tỉnh BR-VT; TT. Thích Nguyên Thọ, Uỷ viên thường trực BTS tỉnh – Trưởng Ban Trị sự GHPGVN huyện Xuyên Mộc. Đại biểu tham dự Hội nghi là Chư tôn đức Tăng Ni các Tự viện trong huyện, các Phật tử thuộc các Đạo Tràng tại các Tự viện và Huynh trưởng – Đoàn sinh của các Gia đình Phật tử trong huyện.

Buổi Hội nghị hân hạnh đón tiếp ông Nguyễn Hửu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc; ông Nguyễn Thế Hiền, Phó Trưởng công an huyện Xuyên Mộc; ông Lê Thành Duy, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Xuyên Mộc; bà Trương Thị Lan, Phó phòng Nội vụ huyện Xuyên Mộc cùng đại diện các cơ quan – ban ngành của huyện và thị trấn Phước Bửu.

Trong phát biểu khai mạc phiên hội nghị, Thượng toạ Thích Nguyên Thọ đã chân thành tri ân Chư tôn đức Nhị bộ Tăng Ni đã sát cánh cùng BTS huyện trong mọi hoạt động Phật sự để thực hiện nhiệm vụ hoằng dương chánh pháp, giữ gìn sự ổn định của Phật giáo huyện nhà suốt năm qua, cũng như đồng hành trong mọi Phật sự do BTS tỉnh giao phó. Ông cũng không quên gởi lời cảm ơn đến lãnh đạo chính quyền huyện đã luôn hỗ trợ cho Phật giáo huyện nhà trong mọi công việc mà Phật giáo cần đến sự trợ giúp của các ban ngành liên quan.

Sau phát biểu khai mạc và dâng hoa cúng dường của các em đoàn sinh Gia đình Phật tử trong huyện, Đại đức Thích Minh Thuận, Phó Trưởng ban kiêm Chánh Thư ký BTS GHPGVN huyện đã trình bày báo cáo tổng kết và dự thảo phương hướng hoạt động cho năm Phật sự 2024. Báo cáo nêu rõ:

Toàn huyện Xuyên Mộc có 34 cơ sở hợp pháp và 19 cơ sở chưa hoàn thiện thủ tục hồ sơ pháp lý. Huyện có tổng cộng 142 Tăng Ni (Chư tăng có 52 vị Tỳ kheo, chư ni có 90 vị). Trong năm qua BTS huyện đã giới thiệu 3 vị Tăng ni đi học tại Học viện; 2 vị đi học lớp Cao đẳng Phật học. Thọ Tỳ kheo 7 vị , thọ Sa Di: 5 vị . Bổ sung Tăng tịch cho 2 vị và thực hiện mới sổ hạ cho 3 vị. Toàn huyện có 20 đạo tràng với hơn 1500 hành giả tu học thường xuyên, tham gia 3 kỳ tu học tại Khoá tu Tổng đạo tràng do 4 Ban chuyên môn tỉnh tổ chức. Về Gia đình Phật tử huyện có 12 đơn vị, với 527 huynh trưởng và đoàn sinh sinh hoạt thường xuyên và đã tổ chức nhiều chương trình sinh hoạt chung cho toàn huyện, cũng như tham dự đầy đủ các chương trình tu học – huấn luyện hay trại họp bạn do Phân ban Gia đình Phật tử tỉnh tổ chức.Trong năm Ban Hoằng pháp huyện đã tổ chức hơn 80 buổi giảng pháp cho các trường hạ và các đạo tràng tu học trong huyện.

Ngoài số tiền cúng dường Tam Bảo là 57.900.000 đồng; các tự viện còn đóng góp 447.900.000 đồng cho các hoạt động lễ hội – khánh tuế hay Đại Giới đàn Minh Nguyệt. Trong năm qua Phật giáo huyện đã trao tặng 1 căn nhà đại đoàn kết với số tiền  80.000.000 đồng và thực hiện từ thiện – An sinh xã hội là 5.332.810.000 đồng.

Trong dự thảo phương hướng hoạt động năm 2024, BTS huyện sẽ cố gắng phối hợp cùng BTS tỉnh và Chính quyền địa phương hướng dẫn và sách tấn Tăng Ni sinh hoạt đúng pháp luật và cùng giải quyết 1 số cơ sở thờ tự  để đầy đủ pháp nhân pháp lý cho Phật sự nơi địa phương. Cũng như vận động và giải quyết 1 số cơ sở không tham gia Giáo hội gây khó khăn cho sự quản lý giữa giáo hội và chính quyền hoặc không được hỗ trợ về luật pháp.

Cũng nhân dịp tổng kết năm Phật sự 2023, BTS huyện đã trao tặng Bằng khen cho 10 Ban ngành – Phân ban – Tự viện có nhiều cố gắng, nỗ lực trong hoạt động Phật sự.

Phát biểu trong Hội nghị tổng kết, ông Nguyễn Hửu Lộc, Phó Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc đã biểu dương tinh thần hộ quốc – an dân của Phật giáo huyện trong việc cùng các cơ quan – ban ngành – đoàn thể trong địa phương giữ vững An sinh xã hội để từ đó giử gìn trật tự xã hội làm cơ sở cho việc phát triển địa phương Xuyên Mộc tăng trưởng nhiều mặt. Ông cũng mong mỏi BTS huyện cố gắng động viên – vận động các Tu sỹ và Tự viện chưa tham gia sinh hoạt Giáo hội nên tuân thủ Luật pháp nhà nước để việc tu học – sinh hoạt được đúng trên tinh thần Thượng tôn pháp luật.

Phát biểu chỉ đạo cho Hội nghị, TT. Thích Nhuận Nghĩa đã tán thán tinh thần giữ gìn sự ổn định của Phật giáo Xuyên Mộc trong năm qua. Việc giải quyết dứt điểm khi thu hồi bảng hiệu có sở Linh Sơn tại xã Bàu Lâm và bãi nhiệm trụ trì tại chùa Phổ Đà xã Hoà Hội cho thấy BTS huyện đã có những bước đi dứt khoát, tránh rầy rà khi “nhân duyên” đã không còn hội đủ. Cùng với Vũng Tàu, Xuyên Mộc là 1 trong 2 quận huyện trực thuộc đã có những quyết định giúp cho BTS tỉnh nhẹ nhàng khi không phải vướng bận để cùng chính quyền và các ban ngành liên quan tập trung vào tư vấn – hỗ trợ như các quận huyện khác. Thượng toạ mong rằng, sự ổn định và đoàn kết này sẽ được giữ vững làm nền tảng cho sự phát triển dài lâu.

Trong lời cảm tạ trước khi kết thúc Hội nghị, TT. Thích Nguyên Thọ đã thay mặt BTS tỉnh chúc Nhị bộ Tăng Ni và đồng bào Phật tử một năm thành đạt và tiến tu, cũng như đón chào mùa xuân Di Lặc hoan hỷ, ông cũng không quên gởi lời chúc đến các vị lãnh đạo chính quyền – công chức – viên chức trong toàn huyện một năm mới đầy an lạc.

Buổi hội nghị kết thúc lúc 10h trong tinh thần hoan hỹ.

Quảng Chuyên – Thiên Ngọc Thái.
phatgiaobariavungtau.org.vn

Ý kiến phản hồi

Xin vui lòng gõ Tiếng Việt có dấu